หยุดคิด-เลือก ขั้นตอนของทารก

ภาคเอกชน มีศักยภาพและบทบาทอย่างมาก ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม แต่โครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของหลายบริษัท ไม่สามารถสร้างนวัตกรรมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

ทั้งๆ ที่แนวทางของธุรกิจส่วนใหญ่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่น่าเสียดายที่ธุรกิจ (และผู้จัดการ CSR) เลือก “ขั้นตอนของทารก” แทนการตัดสินใจอย่างกล้าหาญเกี่ยวกับโมเดลใหม่ๆ เกี่ยวการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้ตามปกติ มากกว่าการพึ่งพาการทำบุญ

ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้เกิดความเฉื่อยชาขึ้นเช่น

-บริษัทเลือกตัวเลือกที่ง่าย มีความพยายาม และสร้างความเชื่อถือได้ ให้ความสำคัญกับสาเหตุที่เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป แทนที่จะใช้ทรัพย์สินของตน ความชำนาญและทักษะทางธุรกิจหลักในการผลักดันนวัตกรรมทางด้านความท้าทายทางสังคม

-บริษัทมักหลีกเลี่ยงความคิดสร้างสรรค์ การทดลอง และการเสี่ยง ส่งผลให้ความคืบหน้าไม่มากนักกับความพยายามในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

-บริษัทแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรม และการทดสอบแนวทางที่ยั่งยืน หน่วยงานสื่อสารกลับสนใจวิธีเล็กๆ และง่ายๆ แม้ว่าผลกระทบที่กลับมาไม่ได้สูงมากนัก หรือบางครั้งก็เป็นลบ

การคิด-เลือก ขั้นตอนของทารก เป็นผลให้เกิดความท้าทายได้ยาก สิ่งที่ตามมาย่อมหลีกเลี่ยงเป้าหมายโดยสิ้นเชิง เพราะเห็นว่าเป็นการยากที่จะจัดการ

 

Cr. Richard Welford , csr-asia

Cr.ภาพ sdgactioncampaign.org

 

 

 

 

 

 

Stay Connected
Latest News