SD ต้องเริ่มจากอะไร : The NEST Smart Eco-Care อธิบายนิยาม Good Home

เพื่อตอบโจทย์ Smart Eco-Care สอดคล้อง Redefining the Good Home ในการประชุม Sustainable Brands 2017 Bangkok หรือ SB’17 Bangkok 29-30 พฤศจิกายนนี้ จากธีมหลัก Redefining the Good Life


ฎายิน เกียรติกวานกุล New Business Development manager และ สราวัล เป็นสุข Design Consultant ( Gerontologist) บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ร่วมกันอธิบายถึงการเกิด The NEST ว่ามาจาก The Next Eco-Sustainable Technology for Home เป็นโครงการต้นแบบ ที่ได้รับการออกแบบให้เป็นบ้านแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืนสำหรับการอยู่อาศัยในเขตภูมิอากาศแบบร้อนชื้น โดยผสมผสานความเป็นบ้าน Smart, Eco และ Care อย่างลงตัว ด้วยการบรูณาการเทคโนโลยีและระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทำให้เป็นบ้าน Energy plus หลังแรกในอาเซียน

แนวคิด The NEST เริ่มต้นประมาณ 10 ปีที่แล้ว ภายใต้โจทย์ใหม่ของอนาคตที่มองเห็นเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประหยัดพลังงาน สังคมผู้สูงอายุ วิถีของคนไทยที่ยังอยากอยู่ทั้งพ่อแม่ลูก ปู่ย่า หรือตายาย ที่ขาดไม่ได้ บ้านต้องอยู่สบาย

แกนของการทำงานนวัตกรรมของเอสซีจีจะต้องมี 1 แกนคิดเสมอ คือเรื่อง Sustainable Development หรือ SD เป็นหลักพื้นฐานในการคิดทุกครั้งเพื่อคำนึงถึง Triple Bottom Line คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่ง The NEST โฟกัสโจทย์สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย

 

Smart Eco-Care แบ่งเป็น

Smart for Eco เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ด้วย Intelligent Home Automation ระบบควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าและน้ำภายในบ้านแบบไร้สาย รวมถึงการตรวจสอบการใช้น้ำและไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อช่วยในการวางแผนรายจ่ายของบ้านได้

Smart for Care ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายกับผู้สูงอายุแม้ไม่มีผู้ดูแลอยู่ข้างกาย และ Care รองรับการอยู่อาศัยของคนทุกวัย เข้าใจความแตกต่างของผู้สูงอายุ ด้วยการออกแบบที่ป้องกันหรือลดการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความสะดวกสบายในการให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย (Independent living) และอาศัยร่วมกับทุกคนในบ้านอย่างมีความสุข

 

ภายใน The NEST สามารถเลือกซื้อสินค้าเป็นชิ้นๆ ตามความต้องการใช้เฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง สำหรับบ้านเก่า และบ้านใหม่ เพื่อให้เกิด Redefining the Good Home

ข่าวเกี่ยวข้อง

Stay Connected
Latest News