“ทางเลือก” คว้ารางวัลที่ 2 @ Adman Awards & Symposium 2017

หนังสั้น 6 นาที ของมูลนิธิเอสซีจี จะทำให้คนดูเปลี่ยนมุมมองเด็กอาชีวะใหม่ สร้างจากเค้าโครงเรื่องของเด็กอาชีวะ เป็น Content ที่เล่นกับอารมณ์ มุมมองใหม่เด็กอาชีวะ

สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า “ บางคนเคยมอง หรือตัดสินเด็กกลุ่มนี้ในแง่ลบ แต่เมื่อดูหนังสั้นเรื่องนี้น่าจะมีทัศนคติที่ดีขึ้น ”

ทุกคนมองภาพลักษณ์ของเด็กอาชีวะเป็นคนเกเร ชอบยกพวกตีกัน ซึ่ง วัชรินทร์ ศิริพานิช ที่ปรึกษาระดับสูงวิทยาลัยเทคโนสัตหีบบอกว่า นั่นเป็นเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอาชีวะที่สื่อนำเสนอเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าเด็กอาชีวะของไทยไปสร้างชื่อในเวทีการแข่งขันระดับโลกมาทุกปี และนักเรียนสายอาชีวะหลายคนสามรถใช้ทักษะที่เรียนเพื่อทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวตั้งแต่ยังเรียนไม่จบด้วย

อติชัย แสงทอง Executive Creative Director บริษัท วายแอนด์อาร์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า 2 ปีที่ได้ทำหนังให้มูลนิธิเอสซีจีพบว่า น้องๆ อาชีวะมีมุมที่เท่มาก แม้ว่าแบ็คกราวด์ครอบครัวอาจจะไม่ดีนัก แต่เขาก็ใช้อาชีพที่เรียนมาหาเงินให้ครอบครัว ทำได้ดีกว่าคนจบปริญญาตรี ที่ทุกวันนี้ยังไม่ช่วยพ่อแม่จ่ายค่าไฟที่บ้านเลย ดูหนังเรื่องนี้แล้ว อินแทนตัวละคร

สุวิมล กับรางวัล Adman Awards & Symposium 2017 ประเภท Film รางวัลที่ 2 หนังสั้น “ทางเลือก”

 

เค้าโครงเรื่องของหนังสั้น “ทางเลือก” มาจากชีวิตจริงของเด็กอาชีวะที่ วิทิต คำสระแก้ว ผู้กำกับได้เข้าไปคลุกคลีกับกลุ่มเด็กอาชีวะ ซึ่งส่วนมากพื้นฐานยากจน ครอบครัวแตกแยก

“ ถือเป็นความกล้าหาญของมูลนิธิเอสซีจี ที่กล้าหยิบยกเอาเรื่องความรุนแรงของคนในสังคมมาพูดอย่างจริงใจ และตรงไปตรงมา เลยอยากให้ทุกคนดูหนังเรื่องนี้ด้วยความเป็นกลาง เปิดใจในการรับชม และเชื่อว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กอาชีวะ”

ดูจบแล้วคุณจะทึ่ง!!

นับตั้งแต่มูลนิธิเอสซีจี เห็นปัญหาที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ประกอบการที่ขาดแคลน “ฝีมือแรงงาน” ซึ่งก็คือเยาวชนที่เรียนด้านอาชีวศึกษา โดยเฉพาะสายช่าง ดังนั้นตั้งแต่ปี 2556 จึงเป็นที่มาในการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่สนใจเรียนต่ออาชีวะในสายช่าง และในเวลาต่อมาเพิ่มในสายบริการ ซึ่งถึงวันนี้มีนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ ของมูลนิธิเอสซีจีแล้ว 1,500 คน โดยเป็นทุนให้เปล่า ไม่มีภาระผูกพันต้องใช้คืน

พร้อมๆ กับการให้ทุน มูลนิธิทำเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์ สร้างทัศนคติอันดีกับสังคม ต่อผู้เรียนอาชีวะ ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ นับตั้งแต่ใช้เพลงเข้ามาสื่อสาร ตั้งแต่ช่วงแรกที่ให้ทุน เริ่มจากเพลงฝีมือชน คนสร้างชาติ ร้องโดยแด๊กซ์ วง Rock Rider พร้อมซีรีส์น่ารักที่บอกให้เห็นว่า การเรียนอาชีวะ ไม่ได้ด้อยอะไรเลย เมื่อปีที่แล้วคือเพลงขาดกันไม่ได้ แต่งโดย บอย โกสิยพงษ์ ขับร้องโดยวง Room 39 อุ๋ย บุดดาเลส และกอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ มีหนังสร้างแรงบันดาลใจชุดหนึ่งชอบวาด อีกชุดชอบทำอาหาร ภายใต้เปลี่ยนความชอบเป็นอาชีพ เลือกเรียนอาชีวะ ปีนี้เป็นหนังสั้น เค้าโครงเรื่องจริงของเด็กอาชีวะเรื่อง ทางเลือก

เครดิต

หน่วยงาน: มูลนิธิเอสซีจี

ชื่อภาพยนตร์: ทางเลือก

ความยาว: 6.46 นาที

เริ่มเผยแพร่: 1 สิงหาคม 2560 เวลา 16.00 น.

เอเยนซี: บริษัท วายแอนด์อาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

สร้างสรรค์โดย: ตรง ตันติเวชกุล

อธิชัย แสงทอง

รุ่งระวี โชคพัฒนาพงศ์

ชนานาถ เจียรกุล

Production House: บริษัท ต้องตาฟิล์ม จำกัด

ผู้กำกับ: วิทิต คำสระแก้ว

เรื่องย่อ: ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กอาชีวะคนหนึ่งที่มีฐานะยากจน เรียนหนังสือไปด้วยและยังมีรายได้จากการฝึกงานที่อู่ซ่อมรถแห่งหนึ่ง สิ่งที่เห็นประจำในชีวิตคือภาพความรุนแรงที่พ่อขี้เมาซ้อมแม่จนบาดเจ็บทุกวัน ซึ่งเขาทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าห้ามและคอยปลอบโยนแม่ ทุกครั้งที่พ่อซ้อมแม่เขาจะเข้าห้องปิดประตูขังตัวเองด้วยความโกรธแค้นพร้อมกับมองภาพ “ ปืน” ที่ติดไว้ข้างฝาเหมือนเป็น “ ทางเลือก” ที่จะหยุดเรื่องราวในชีวิตลงได้

วันหนึ่งพ่อซ้อมแม่หนักมือจนเขาทนไม่ไหว เขาตัดสินใจไปขอเบิกเงินจากเจ้าของอู่ซ่อมรถ รวมกับเงินที่เขาสะสมเอาไว้พอที่จะไปซื้อปืนมายิงพ่อ แต่นาทีนั้นเขากลับทิ้งความคิดนี้ แล้วไปหา“ทางเลือก” ใหม่ ซึ่งคืออะไร?? ต้องไปหาคำตอบจากหนังเรื่องนี้

Stay Connected
Latest News