สุดอึ้ง! ถอดทิ้งหมวกเชฟมิชลิน ผันมาเป็นเกษตรกรตามแนวทางพระราชดำริ

 

James Noble อดีตเชฟมิชลิน 2 ดาว ที่แขวนหมวกเชฟหันมาทำฟาร์มตามแนวพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่เรียกว่า Sustainable Farmer ทุกวันนี้เขาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวภรรยาคนไทยกับลูกอีก 2 คนที่ The Boutique Farmers อ.ปราณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อย่างพอเพียงและมีความสุข

James Noble ฝรั่งอารมณ์ดี วัย 47 ปี เริ่มบทสนทนาแนะนำตัวเองว่า “ I am a Chef ” และเขาเป็นถึงเชฟมิชลิน 2 ดาวที่ The Pink Geranium Restaurant เมือง Cambridgeshire ประเทศอังกฤษ ความโด่งดังของ James ถึงขนาดได้เป็นเชฟประจำตัวให้มิค แจ๊กเกอร์ นักร้องนำของ เดอะ โรลลิ่ง สโตน วงร็อกระดับตำนานของอังกฤษอยู่หลายปี

แต่เมื่อชีวิตเชฟอิ่มตัว James เดินทางมาเมืองไทยเพื่อตามหาความฝันของเขา จากอาชีพเชฟเขาผันตัวมาเป็นผู้บริหารโรงแรมหลายแห่งในเมืองไทย แต่งานโรงแรมต้องรับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมง ทุกอย่างเร่งรีบไปหมด จึงเกิดความเครียด เขาตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตหันหลังให้กับงานแล้วมาใช้ชีวิตพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในที่สุดJames ก็ได้พบความฝันที่เขาตามหาแล้ว

เขาสร้างบ้านชั้นเดียวหลังพอดีกับสมาชิกครอบครัว 4 คน และใช้ผืนดินหลังบ้านเพียง 2 ไร่ เพื่อทำไร่ผสมผสาน ปลูกสารพัดพืชผักสวนครัวทำให้สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปีเพื่อเป็นรายได้มาเลี้ยงครอบครัว และจ้างแรงงานท้องถิ่นเพื่อช่วยสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

“ การดำเนินชีวิตพอเพียงตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป้าหมาย 2 ประการคือ ได้ช่วยสร้างงานให้ชุมชน และได้อาหารที่ปลอดภัยจากฟาร์มที่เราปลูกเองช่วยประหยัดเงินด้วย”

สวนหลังบ้านของ James เป็น Sustainable Farm คือพืชผักทั้งหมดเป็นออร์แกนิคที่ปลอดสารพิษ 100 % ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีเพื่อเร่งการเจริญเติบโต เพียงใส่ปุ๋ยมูลไส้เดือนที่เขาผลิตขึ้น

เองเท่านั้น ดังนั้นระหว่างเดินชมสวนนั้นเจ้าของสวนสามารถเด็ดพืชผักทุกต้นมาทานเพื่อยืนยันความปลอดภัย

“ พืชทุกชนิดผมปลูกด้วยเมล็ดที่เพาะมาจากต้น ดังนั้นที่นี่เป็นพืชปลอด GMO เราไม่ใส่ปุ๋ยเคมีเพื่อเร่งการเติบโต ดังนั้นลูกค้าคนไหนมาเร่งว่าฉันต้องการผักในวันพรุ่งนี้ เราทำไม่ได้ เขาจะต้องรอ 3 เดือนจนกว่าจะเก็บผลผลิตได้ตามธรรมชาติ”

ฟาร์มของ James พยายามเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เขามีแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มาปั่นปั๊มน้ำขนาดเล็กเพื่อใช้ทำระบบน้ำหยดในโรงเรือนเพาะชำ ส่วนแปลงผักที่ไม่ชอบแดดแรงเขาจะไม่ใช้พลาสติกคลุมดิน แต่ใช้ฟาง ทำซุ้มหลังคาจากใบจากหรือปลูกกล้วยเป็นแนวเพื่ออาศัยร่มเงาของกล้วยกันแดดแทน

 

 

เพราะความที่ James เป็นเชฟมาก่อน เขาจึงรู้ว่าร้านอาหารต้องการพืชผักชนิดใดก็จะปลูกผักเหล่านั้นที่ The Boutique Farmers ทุก ๆ เช้า James จะเดินอยู่ในฟาร์ม เด็ดดอกไม้ เมล็ดพืชทุกอย่างมาดมและชิม อาศัยสัญชาติญาณเชฟทำให้เขารู้ว่าพืชผักทุกอย่างที่อยู่ในฟาร์มนี้สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หมด และจะขายได้ราคาดีตอนช่วงไหน จึงไม่แปลกที่ “ดอกขจร” ที่เหลืองสวยของฟาร์มแห่งนี้จะขายได้สูงถึง 150 บาท สำหรับเชฟนำไปตกแต่งอาหารมื้อพิเศษ หรือเม็ดผักชีลาวที่ให้กลิ่นหอมสามารถนำไปปรุงแต่งอาหารขายได้กล่องละ250 บาท โดยทุกวันศุกร์และเสาร์ James กับภรรยาไทยที่ชื่อเมย์จะขับรถเข้ากรุงเทพฯเพื่อส่งผลผลิตจากฟาร์มของเขา

ทุกวัน James จะตื่นเช้าเข้าฟาร์มไปดูแลต้นไม้ของเขา พอสายหน่อยแดดแรงเขาก็จะเข้าบ้าน นำลูกหม่อนที่เก็บมาได้มาหมักน้ำส้มสายชู Vinegar นำดอกไม้ ผลไม้มาทำชา ทำโยร์เกิร์ต และการนำวัสดุใช้แล้วอย่างไม้พาเลททมาต่อเป็นโต๊ะอาหาร ตู้โชว์ ภายในบ้าน ซึ่งเขาจะภาคภูมิใจมากที่ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

 

 

เรียกได้ว่าJames เป็นตัวอย่างของคนที่ใช้ชีวิตแบบ Sustainable Life ที่แสดงออกและกระทำเพื่อห่วงใยโลกและสิ่งแวดล้อมที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข วันนี้เขาจึงอยากส่งผ่านความสุขแบบนี้ไปสู่คนอื่น ๆ ด้วยการทำ The Boutique Farmers ให้เป็นโฮมสเตย์ ที่มีห้องนอนเพียง 3 ห้องเท่านั้น และเปิดรับลูกค้าเพียงวันศุกร์ และเสาร์ ในราคาคนละ 1, 000 บาท ราคานี้รวมที่พัก 1 คืน พร้อมอาหารเช้าที่ปรุงโดยเชฟมิชลินอย่างเจมส์ ซึ่งนำวัตถุดิบพืชผักมาจากสวนหลังบ้านที่เก็บสดใหม่ให้ความหวานกรอบอร่อย และกิจกรรมที่เจ้าของภูมิใจมากคือการนำแขกไปเดินชมสวนออร์แกนิคของเขา

“ The Boutique Farmers ไม่ได้มีห้องพักหรู หรือเสิร์ฟอาหารแพง แต่ผมต้องการให้ลูกค้าได้มาเรียนรู้เรื่องฟาร์ม คุณจะได้ปลูกพืชผักได้เอง ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อ และถ้าคุณมาเรียนรู้วิถีชีวิตแบบนี้ ผมก็หวังว่าคุณจะไปบอกเล่าเรื่องดี ๆ อย่างนี้ให้กับคนอื่น ๆ ด้วย”

นั่นคือความสุขทั้งหมดที่ James Noble อดีตเชฟมิชลินค้นพบความฝันของเขาแล้ว อย่างที่เขาบอกกับเราสั้น ๆ ว่า “ I took my life and I move my life ”

** The Boutique Farmers Pak Nam Pran ตั้งอยู่ที่ 297 หมู่ 4 ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โทร. 081-226-7800 รับเฉพาะลูกค้าที่โทรจองห้องพักล่วงหน้าเท่านั้น

 

 

Stay Connected
Latest News